Giỏ hàng

Kỳ vọng thị trường hàng xa xỉ Việt Nam

Mặc dù chưa thể cạnh tranh với các thị trường xa xỉ lâu đời như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng quỹ đạo tăng trưởng cho thấy Việt Nam có tiềm năng gia nhập hàng ngũ các điểm đến mua sắm hàng đầu khu vực trong tương lai.

Dự báo tăng trưởng thị trường hàng xa xỉ Việt

Công ty dự báo xu hướng tiêu dùng WGSN trong báo cáo mới công bố cho rằng Việt Nam là thị trường tăng trưởng trọng điểm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ trong những năm tới.

WGSN cho biết Việt Nam đã nổi lên như điểm đến ưa thích của các công ty đa quốc gia vì ít xảy ra tình trạng gián đoạn sản xuất trong thời kỳ đại dịch. Cùng với đó, những cải tiến về cơ sở hạ tầng logistics đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại điện tử của Việt Nam ước đạt giá trị 49 tỷ USD vào năm 2025…

Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ vào Việt Nam

Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ vào Việt Nam. Ảnh: vietnamnet.vn

Theo dữ liệu từ Statista, ngành công nghiệp xa xỉ của Việt Nam được dự báo tăng trưởng đáng kể, với doanh thu dự kiến là 957,2 triệu USD năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến là 3,23% cho đến năm 2028.

Mặc dù chưa thể cạnh tranh với các thị trường xa xỉ lâu đời như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng quỹ đạo tăng trưởng cho thấy Việt Nam có tiềm năng gia nhập hàng ngũ các điểm đến mua sắm hàng đầu khu vực trong tương lai.

Tăng trưởng nhờ dân số trẻ

Theo Worldometer, Việt Nam còn có dân số tương đối trẻ, với độ tuổi trung bình là 32,5 tuổi và 37,7% dân số ở thành thị. Dân số thành thị trẻ chính là thiên đường của tiêu dùng nói chung và hàng xa xỉ nói riêng.

Tăng trưởng nhờ gia tăng số người giàu và siêu giàu

Sự thay đổi trong nhóm dân số giàu và siêu giàu tại Việt Nam nằm trong xu hướng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cửa hàng hàng xa xỉ tại Việt Nam

Cửa hàng hàng xa xỉ tại Việt Nam.

Dân số giàu, những cá nhân có tài sản từ 1 triệu USD trở lên, của Việt Nam tăng 70% trong 5 năm qua, dự kiến sẽ tăng vọt 173% chỉ trong 10 năm từ 2017 đến 2027.

Theo báo cáo mới nhất của Knight Frank ghi nhận, số lượng người siêu giàu tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2022, Cuối năm ngoái con số cá nhân có tài sản ròng trên 30 triệu USD (hơn 700 tỷ đồng) đã lên đến 1.059, dự báo đến năm 2027 con số này sẽ gần chạm mốc 1.300, tương đương mức tăng 122% trong vòng 10 năm.

Sự chuẩn bị của thương hiệu xa xỉ cho thị trường Việt

Những điều nên trên đang mở ra cơ hội lớn cho hàng xa xỉ và loạt dịch vụ sang chảnh, nhiều công ty đã và đang gia nhập Việt Nam: từ trang sức, thời trang và phụ kiện hàng hiệu đến ô tô, du thuyền và các dịch vụ casino, golf, nhà hàng…

Thương hiệu xa xỉ hợp tác với ngôi sao

Những năm gần đây, một số nghệ sĩ Việt được các nhà mốt quan tâm mời dự sự kiện hoặc hợp tác để quảng bá phát triển tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến Tóc Tiên được mời tham dự sự kiện ra mắt bộ sưu tập Calvin Klein, ca sỹ Amee được mời tham dự sự kiện The Landmark của hãng trang sức Tiffany & Co ở New York Mỹ, Châu Bùi và Quỳnh Anh Shyn được ngồi hàng ghế đầu tại Tuần lễ thời trang Milan và Paris 2023 hay M-TP chính thức trở thành “Friend of House - Bạn thân thương hiệu” của Gucci tại Việt Nam…

Amee chụp cùng Tổng biên tập tạp chí Vogue tại sự kiện The Landmark

Amee chụp cùng Tổng biên tập tạp chí Vogue tại sự kiện The Landmark.

Từ những dấu hiệu khả quan trên, có thể kỳ vọng Việt Nam sẽ xuất hiện một Đại sứ Thương hiệu đầu tiên trong ít nhất vài năm tới. Điều đó sẽ mở ra một viễn cảnh hoàn toàn khác cho thị trường xa xỉ nước ta. Khi nào vị Đại sứ Thương hiệu đầu tiên trong nước xuất hiện, khi đó thị trường có thể đã đạt được sức mua ổn định so với các nước châu Á khác.

Trước đó, doanh thu trong phân khúc thời trang cao cấp của Thái Lan ở giai đoạn xuất hiện “Bạn thân thương hiệu” và “Đại sứ Thương hiệu” đầu tiên là khoảng 1,10 - 1,35 tỷ USD (2018 - 2019).

Theo đó, Việt Nam sẽ cần đạt được một lượng tiêu thụ thời trang xa xỉ tương đương Thái Lan những năm 2018 - 2019, với mức độ tăng trưởng hàng năm đạt từ 4 - 5%, để có thể có được đại sứ thương hiệu đầu tiên.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ thị trường Việt

Các công ty như Louis Vuitton, Burberry, Dior, Tiffany & Co và Berluti gần đây đã mở cửa hàng tại Việt Nam, trong khi nhiều thương hiệu thời trang châu Âu hợp tác với các công ty bản địa, các nhà phân phối chính của các thương hiệu cao cấp trong nước.

Cửa hàng flagship Burberry tại Thành phố Hồ Chí Minh

Cửa hàng flagship Burberry tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bán lẻ trang sức, đồng hồ xa xỉ cũng đã nhập cuộc. Trong thời gian qua, Tp. Hồ Chí Minh đã chào đón một số cái tên nổi tiếng như: Tiffany & Co tại Union Square, Christian Louboutin tại Rex Hotel hay Rimowa tại Saigon Center…

Nước hoa Jo Manlone London vừa mở cửa hàng tại Việt Nam

Nước hoa Jo Manlone London vừa mở cửa hàng tại Việt Nam.

Các thương hiệu như Diptique, Jo Malone, Tory Burch, Lush… đều mở cửa hàng đầu tiên tại khu trung tâm Tp. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, các dự án ở vị trí bán trung tâm như Thiso Mall, Crescent Mall cũng được các nhãn hàng xa xỉ như Tudor & Tag Heuer hay Watches of Switzerland quan tâm và lựa chọn.

Xem thêm:

 
 

Cũ hơn Mới hơn