Giỏ hàng

Xu hướng người giàu Việt sắm đồ xa xỉ

Thị trường xa xỉ Việt Nam dự kiến doanh thu 957,2 triệu USD vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3,23% cho đến năm 2028.

Số người giàu ở Việt Nam

Theo báo cáo Thịnh vượng của Knight Frank Anh, tại Việt Nam, số người giàu, những cá nhân có tài sản từ 1 triệu USD trở lên, tăng 70% trong 5 năm qua, từ 40.971 người vào 2017 lên gần 70.000 người vào năm 2022.

Số người giàu Việt Nam năm 2022 là 69.994 người, đứng thứ tư trong nhóm ASEAN-6, sau Singapore, Thái Lan, Malaysia và xếp trên Indonesia, Philipines.

Báo cáo cho rằng Việt Nam sẽ có hơn 112.200 người giàu vào 2027, tương đương mức tăng trưởng 173% trong 10 năm.

Biểu đồ số người giàu ở các nước ASEAN-6

Biểu đồ số người giàu ở các nước ASEAN-6. Nguồn: Knight Frank.

Tính đến 2022, thế giới có gần 70 triệu người giàu và hơn 579.600 người siêu giàu. Trong đó, Mỹ có số lượng người siêu giàu và giàu nhiều nhất, lần lượt là 253.354 và hơn 25 triệu. Số người siêu giàu của Mỹ nhiều hơn toàn bộ châu Âu với 155.996 người. Trong khi, top 5 quốc gia tăng trưởng dân số siêu giàu nhanh nhất năm qua lần lượt là UAE, Tanzania, Brazil, Nigeria, Arab Saudi.

Số người siêu giàu ở Việt Nam tăng nhanh

Cũng theo báo cáo này, số lượng người siêu giàu tại Việt Nam tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2022.

Để được xếp vào nhóm người siêu giàu, cá nhân phải sở hữu khối tài sản từ 30 triệu USD (khoảng 700 tỷ đồng) trở lên, bao gồm cả bất động sản mà họ đang cư trú.

Việt Nam có 583 người siêu giàu trong năm 2017. Con số này đã đạt tới 1.059 người vào cuối năm 2022, tăng 82% chỉ sau 5 năm.

Công ty này dự báo đến năm 2027, số người siêu giàu sẽ gần chạm mốc 1.300 người, tăng thêm 22% so với hiện tại và tương đương mức tăng 122% trong vòng 10 năm.

Biểu đồ số người siêu giàu ở Việt Nam

Biểu đồ số người siêu giàu ở Việt Nam. Nguồn: Knight Frank.

Tiềm năng thị trường hàng xa xỉ Việt Nam

Sự gia tăng số lượng người giàu và siêu giàu ở Việt Nam kéo theo sự phát triển của thị trường hàng xa xỉ.

Người giàu Việt giờ đây cũng sành điệu hơn, mua sắm và đầu tư vào thời trang và phụ kiện xa xỉ ngày càng nhiều hơn.

Quỹ đạo tăng trưởng đầy hứa hẹn cho thấy Việt Nam có tiềm năng gia nhập hàng ngũ các điểm đến hàng đầu Châu Á trong lĩnh vực thời trang xa xỉ.

Theo dữ liệu từ Statista, ngành công nghiệp xa xỉ của Việt Nam được thiết lập để tăng trưởng bền vững, với doanh thu dự kiến là 957,2 triệu USD vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3,23% cho đến năm 2028.

Xu hướng người giàu Việt sắm đồ xa xỉ

Xu hướng người giàu Việt sắm đồ xa xỉ. Ảnh minh họa: baoquocte.vn.

Hiện tại, Mỹ là quốc gia dẫn đầu về doanh thu hàng xa xỉ, với doanh thu hàng năm lên tới 75 tỉ USD. Trong khi đó, trang này đánh giá, người tiêu dùng Việt Nam đang giúp nước ta nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng cho các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng.

Các thương hiệu lớn như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co hay Berluti đã mở cửa hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam, trong khi nhiều hãng thời trang Châu Âu hợp tác với DAFC - nhà phân phối chính của các thương hiệu cao cấp trong nước.

Theo Ngân hàng Thế giới, sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng 6,3% vào năm 2023, và chủ yếu được thúc đẩy bởi mức tiêu dùng hàng ngày của tầng lớp trung lưu. Nhóm nhân khẩu học này đã phát triển từ 15 triệu lên 33-44 triệu (kể từ 2016), dựa trên số liệu của Boston Consulting Group và Nielsen.

Với một lĩnh vực sản xuất đã được thiết lập và các dự án khách sạn và bán lẻ cao cấp sắp ra mắt, bao gồm các khách sạn sang trọng ở Hà Nội, Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn những người tiêu thụ hàng xa xỉ toàn cầu.

Mặc dù Việt Nam có thể chưa cạnh tranh với các điểm đến sang trọng lâu đười như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, và mới đây là Ấn Độ, nhưng quỹ đạo phát triển đầy hứa hẹn cho thấy tiềm năng gia nhập hàng ngũ các điểm đến hàng đầu Châu Á trong tương lai gần.

Cùng với sự xuất hiện của các khách sạn cao cấp, hệ thống bán lẻ quy mô, người tiêu hàng xa xỉ ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng nhanh về số lượng.

Số lượng người tiêu dùng hàng xa xỉ ở Việt Nam tăng nhanh

Người tiêu dùng hàng xa xỉ ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng nhanh về số lượng. Ảnh minh hoạ: Luxury Marketing.

Những năm gần đây, các nghệ sĩ Việt cũng là những gương mặt được các nhà mốt quan tâm, săn đón. Trong năm 2023, sao Việt hoạt động tích cực trong lĩnh vực thời trang cao cấp - giúp các thương hiệu phải chú ý đến thị trường Việt Nam.

Amee tham dự sự kiện của Tiffany & Co

Amee tham dự sự kiện của Tiffany & Co. Ảnh: giaoducthoidai.vn.

Có thể kể đến Sơn Tùng M-TP chính thức trở thành “Friend of House” (Bạn thân thương hiệu) của Gucci. Trước đó, Tóc Tiên tham dự sự kiện ra mắt bộ sưu tập Calvin Klein kết hợp cùng Jennie, Amee được mời tham dự sự kiện The Landmark của hãng trang sức đình đám Tiffany & Co ở New York (Mỹ), Châu Bùi và Quỳnh Anh Shyn được ngồi hàng ghế đầu tại Tuần lễ thời trang Milan và Paris 2023.

 
 

Cũ hơn Mới hơn