Giỏ hàng

Xu hướng thương hiệu xa xỉ hợp tác cùng ngôi sao

Người tiêu dùng xa xỉ từ chỗ tìm đến các store và show diễn đã chuyển sang chờ xem các nhà bán lẻ đồ hiệu giới thiệu những bộ sưu tập được chứng thực bởi ngôi sao yêu thích của họ.

Điểm danh thương hiệu xa xỉ hợp tác cùng ngôi sao

Việc thế giới thời trang xa xỉ hợp tác cùng các ngôi sao trong những năm gần đây không còn là điều gì quá bất ngờ.

Ngày 23/5 tới, Versace sẽ trình làng bộ sưu tập đồng thiết kế đặc biệt cùng Dua Lipa tại Cannes 2023.

Donatella Versace

Donatella Versace. Ảnh: www.instagram.com/donatella_versace/

24 giờ trước thông báo chính thức của Versace, những người mộ điệu cũng chứng kiến Marni công bố bộ sưu tập đồng sáng tạo với nữ ca sĩ Erykah Badu.

Hay cùng quay ngược về một tháng trước, Balmain đã trình làng bộ sưu tập thời trang cao cấp với Beyoncé và Tommy Hilfiger với một bộ sưu tập cùng Shawn Mendes. Gần nhất, ta còn thấy Jennie (Blackpink) bắt tay Calvin Klein ra mắt bộ sưu tập nội y đầu tiên với những hình ảnh chiến dịch đang gây sốt fan hâm mộ toàn cầu, và đây cũng không phải lần hợp tác đầu tiên của cô nàng "It Girl" này.

Calvin Klein

Calvin Klein. Ảnh: www.instagram.com/calvinklein/

Calvin Klein

Calvin Klein. Ảnh: www.instagram.com/calvinklein/

Để minh chứng cho những sự hợp tác ngày càng tiềm năng giữa giới giải trí và thời trang, mối quan hệ của Pharell Williams và Louis Vuitton đã gây ra chấn động và mang tính hợp pháp của một bản hợp đồng dù còn gây nhiều sự hoài nghi.

Trong quá khứ, sự kết hợp giữa các nghệ sĩ âm nhạc và các thương hiệu xa xỉ vốn đã hoạt động theo những cách khác nhau: Gucci cùng với Harry Styles cho ra mắt bộ sưu tập bao gồm 25 mẫu thiết kế trong nhiệm kỳ của Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele; hay sự hợp tác của Dior và Travis Scott's nhưng không mang đến hiệu ứng tốt và khiến thương hiệu bị tổn thất tài chính; ngược lại, thành công hơn là sự cộng hưởng mang tính tiên phong của Giuseppe Zanotti với Jennifer Lopez, Rita Ora, Kid Cudi và Kanye West hơn một thập kỷ trước.

Gucci

Ảnh: www.instagram.com/gucci/

Gucci

Ảnh: www.instagram.com/gucci/

Các ví dụ khác có thể kể đến như sự hợp tác của Prada và Homer, thương hiệu của Frank Ocean vào năm 2021; Fendi và Jackson Wang hoặc Chanel và Pharrell vào năm 2019; Burberry và Jason Wu vào năm 2016, không thể không nhắc đến sự kết hợp ngắn ngủi và có vẻ không hạnh phúc lắm của Rihanna và LVMH cho Fenty.

Như chúng ta có thể thấy, ý tưởng về sự hợp tác giữa một ca sĩ và một thương hiệu xa xỉ hoàn toàn không phải là mới. Tần suất và sự nổi tiếng gia tăng của những nghệ sĩ đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận văn hóa thời trang và tiêu dùng hàng xa xỉ.

Tất cả chúng ta đều thấy người hâm mộ xếp hàng đến các buổi concert để xem các nghệ sĩ yêu thích của họ, nhưng gần đây người tiêu dùng đã xếp hàng chờ xem các nhà bán lẻ giới thiệu các bộ sưu tập mới nhất do người nổi tiếng chứng thực.

Tại sao thương hiệu xa xỉ cần hợp tác cùng ngôi sao?

Hợp tác thu hút sự chú ý của hàng triệu người

Việc thế giới xa xỉ ngày càng phụ thuộc vào những người nổi tiếng trong những năm gần đây không còn là điều gì quá bí ẩn. Với các hệ sinh thái kỹ thuật số ngày càng hiện đại, mối quan hệ hợp tác diễn ra ngày một đơn giản giữa một ngôi sao âm nhạc và một thương hiệu xa xỉ có thể vượt ra khỏi giới hạn hạn chế của những thảm đỏ lễ trao giải hay sự kiện nổi tiếng mà ta từng biết. Nó có thể thông qua các kênh Instagram và TikTok, sự xuất hiện trước công chúng cùng các bức ảnh paparazzi do chính các thương hiệu tinh tế "phân phát" cho toàn bộ những nền tảng này mà ta có thể nhận thấy và chú ý đến chỉ với một cú nhấp chuột hay cuộn nhanh trên smartphone.

Nhưng mặc đồ hiệu dưới vỏ bọc đại sứ thương hiệu là một chuyện, gắn tên của một người vào bộ sưu tập là một chuyện khác. Ý tưởng này được tạo ra nhằm tạo ra giá trị cho các khách hàng cấp thấp hơn, nhưng cũng là chiêu thức để thu hút những tầng lớp giàu có của một "fandom" của một nghệ sĩ nhất định. Người giàu và người nghèo có thể có lối sống khác nhau, nhưng họ đều nghe cùng một loại nhạc.

Thẳng thắn mà nói, hầu như ai cũng biết rằng những bộ sưu tập thời trang này không thực sự được thiết kế bởi các ngôi sao âm nhạc, bởi vì những ngôi sao vốn không có bất kỳ kinh nghiệm thiết kế nào. Công việc thiết kế của các sản phẩm thời trang xa xỉ luôn được chia thành các phân khúc cực kỳ chuyên nghiệp được tạo ra bởi những quy trình khép kín khác nhau, điều đó nói rằng ý tưởng của giám đốc sáng tạo là chưa đủ cho một thiết kế thành hình, mà phía sau còn là sự góp sức của những đội ngũ khác để những bộ trang phục được xuất hiện trên sàn runway.

Sự hợp tác này ngày một hiển nhiên và lan tỏa rộng rãi, phổ biến như một văn hóa thời trang - nơi một ngôi sao nhạc pop được trao trọng trách "cầm kim xỏ chỉ". Lý giải cho điều này, chúng ta cần nhìn vào những tác động (impact) mà các ngôi sao toàn cầu đang tạo ra, những người có hàng triệu người theo dõi trên Instagram, họ không còn đơn giản là nghệ sĩ âm nhạc có video clip được xem mọi lúc mọi nơi như trước đây mà còn là hiện tượng xuyên suốt có khả năng xúc tác cho mức độ khổng lồ của sự chú ý thông qua vô số kênh và nền tảng mà họ góp mặt.

Versace tại Tuần lễ thời trang Milan Ý

Versace tại Tuần lễ thời trang Milan Ý. Ảnh: Marco Bertorello / AFP.

Hợp tác để cùng tăng doanh thu

Cuối cùng, bài toán kinh doanh vẫn được đặt lên hàng đầu. Dù hợp tác với ai, cả hai bên đều hướng đến một mục tiêu không chỉ là truyền cảm hứng hay tạo ảnh hưởng, mà còn là những thực tích thông qua những con số thu được.

Nếu trước đây người ta có thể bỏ qua sự tồn tại của một ca sĩ nào đó chỉ bằng cách không nghe nhạc của họ, thì ngày nay người ta gần như được cập nhật những kỷ lục hay hoạt động nổi bật một cách thường xuyên của các nghệ sĩ như BTS, Blackpink, Bad Bunny, Doja Cat… Trong khi trước đây các ngôi sao nhạc pop thường kinh doanh trên hình ảnh của họ như đĩa CD hay một chiếc áo phông có in hình tại concert, thì ngày nay bản thân các ngôi sao cũng là một thương hiệu theo đúng nghĩa của nó. Điều đó thể hiện thông qua các sản phẩm khác nhau vượt ngoài phạm vi âm nhạc: mỹ phẩm, kiểu nails, nước hoa, một chiếc váy sang trọng hoặc một chiếc túi tote được diện khi ra sân bay…

Trong một ngành mà nhu cầu tăng trưởng thương mại và mức độ thị hiếu luôn quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng, việc gắn liền với một ngôi sao đẳng cấp thế giới và hoạt động ổn định có thể khiến thương hiệu ấy nổi bật theo một cách độc đáo hơn. Mối gắn kết của người hâm mộ với nghệ sĩ họ yêu thích không đơn thuẩn là một phong cách âm nhạc, mà còn là một văn hóa đại chúng nơi người nghệ sĩ đó thể hiện những di sản hiện tại và tương lai để tạo nên một thương hiệu cá nhân nhất định.

Về lâu dài, chúng ta còn sẽ có thể chứng kiến nhiều sự hợp tác gây bất ngờ hơn nữa, nhưng câu hỏi cuối cùng là những đặc tính và phẩm chất cao cấp của một thương hiệu thời trang xa xỉ khi gắn liền với một tên tuổi, liệu có làm nên một ngôn ngữ nghệ thuật riêng biệt và thương mại một cách thành công hay không.

Gucci

Ảnh: www.instagram.com/gucci/

Bài viết cùng chủ đề:
Xu hướng thương hiệu xa xỉ hợp tác với nam ca sỹ


Cũ hơn Mới hơn