Giỏ hàng

Cách thương hiệu xa xỉ gia tăng doanh thu

Bain & Company đã nâng dự báo doanh thu hằng năm của thị trường hàng xa xỉ toàn cầu lên 5-12% trong năm 2023, so với mức dự báo 3-8% đưa ra trước đó.

Trong báo cáo công bố 2 năm 1 lần, Bain & Company đã nâng dự báo doanh thu hằng năm của thị trường hàng xa xỉ trên toàn cầu, từ quần áo, phụ kiện đến sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, lên 5-12% trong năm 2023, so với mức dự báo 3-8% đưa ra trước đó.

Một ví dụ minh chứng là vừa qua, nhãn hàng thời trang cao cấp Hugo Boss đã nâng mục tiêu doanh số và lợi nhuận cho năm 2025, với đánh giá là vẫn thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ cùng triển vọng tăng trưởng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Dự báo gia tăng doanh thu của thị trường xa xỉ

Dự báo doanh thu thị trường xa xỉ của Statista Market Insights.

Dưới đây là một số chiến lược các thương hiệu xa xỉ duy trì và gia tăng doanh thu, vượt qua suy thoái toàn cầu.

1. Duy trì thị trường truyền thống

Các thị trường truyền thống là Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Trung Quốc…

Ở Hàn Quốc, người dân dường như bị ám ảnh với hàng hiệu. Nhiều người sẵn sàng xếp hàng dài trong suốt nhiều giờ, trước cả khi trung tâm thương mại mở cửa để mua hàng hiệu. Tâm lý tiêu dùng của người Hàn Quốc cũng rất khác biệt so với các nước châu Á khác như Trung Quốc hay Nhật Bản.

Bà Dymfke Kuijpers - Công ty tư vấn McKinsey Singapore cho biết: "Khảo sát cho thấy, chỉ 20% người Hàn Quốc ngần ngại khoe các sản phẩm xa xỉ để thể hiện vị thế kinh tế vững chắc của mình. Tâm lý này khiến họ có xu hướng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các thương hiệu đắt tiền".

Năm 2022, chi tiêu trung bình của người Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân là khoảng 325 USD (tương đương 7,6 triệu đồng) mỗi người, con số này cao hơn nhiều so với Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo của Morgan Stanley cũng cho biết, việc đầu tư thêm nguồn lực, khai thác các thị trường màu mỡ như Hàn Quốc, có tiềm năng giúp các thương hiệu xa xỉ đẩy mạnh doanh thu và củng cố hoạt động kinh doanh trong bối cảnh các thị trường khác gặp nhiều khó khăn.

Người Hàn quốc chi tiêu cho hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới

Người Hàn quốc chi tiêu cho hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới

Theo hãng tư vấn Bain & Company, Những thương hiệu hàng xa xỉ ở Mỹ dành cho phân khúc khách hàng cao cấp đang ăn nên làm ra hơn so với những thương hiệu hướng vào nhóm khách hàng có thu nhập thấp hơn và bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Tại Mỹ, chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ sau đại dịch COVID-19 có giảm nhưng trong nhóm khách hàng thượng lưu vẫn duy trì và gia tăng.

Một cửa hàng của Gucci

Một cửa hàng của thương hiệu thời trang Gucci. Ảnh: Reuters.

Năm 2023, Trung Quốc được ký vọng là động lực tăng trưởng của thị trường hàng xa xỉ trên toàn cầu sau khi các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 ở nước này được dỡ bỏ.

2. Khai thác thị trường mới

Một số thị trường mới tiềm năng cho ngành hàng xa xỉ có thể kể đến là Ấn Độ, Arab Saudi…

Những quốc gia đang phát triển (như Việt Nam) cũng nằm trong chiến lược khai thác của nhiều thương hiệu xa xỉ.

Thị trường Ấn Độ đông dân nhất thế giới được dự báo là có khả năng đem lại doanh thu cao hơn thị trường Trung Quốc, là thị trường tiềm năng nhất thế giới trong tương lai gần.

Các nghệ nhân thủ công Chanakya chuẩn bị cho buổi trình diễn của Dior ở Mumbai Ấn Độ.

Xem thêm: Mỏ vàng của thị trường xa xỉ nằm ở Nam Á.

Thị trường đồ hiệu xa xỉ đang ngày càng phát triển tại Arab Saudi. Ảnh: Arab News.

Xem thêm: Gucci, Prada, Louis Vuitton đổ bộ thị trường xa xỉ Arab Saudi.

3. Dồn lực thu hút nhóm khách hàng Top 1%

Nhiều thương hiệu đang thay đổi chiến lược bán hàng hoặc thúc đẩy quảng bá các sản phẩm cao cấp để hướng đến nhóm khách hàng giàu có nhất, những người được cho là không bị ảnh hưởng bởi những cơn gió ngược của kinh tế. Thực tế cho thấy những khách hàng trẻ tuổi hơn bị tác động bởi tình trạng tăng giá hàng hóa nhiều hơn so với những khách hàng lớn tuổi có thu nhập cao.

Công ty nghiên cứu và tư vấn toàn cầu Luxury Institute cho biết, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, những người có giá trị tài sản ròng cực cao vẫn cực kỳ giàu có. Đây chính là đối tượng khách hàng được các thương hiệu xa xỉ dồn lực thu hút trong giai đoạn này. Các chiêu marketing đánh mạnh vào tâm lý người giàu với các từ khóa như: độc bản, riêng có hoặc phiên bản giới hạn.

Ông Brunello Cucinelli - Giám đốc thương hiệu thời trang xa xỉ Italy cho rằng: "Nhóm siêu giàu muốn một thứ gì đó vừa mang nhiều giá trị thủ công vừa mang tính cá nhân. Các chiến dịch truyền thông hướng tới khách hàng siêu sang cũng phải lặng lẽ và tinh tế hơn".

Gucci sẽ mở các cửa hàng riêng dạng boutique được thiết kế dành cho giới siêu giàu.

Xem thêm: Chiến lược hướng đến top 1% của các thương hiệu xa xỉ.

4. Đẩy mạnh bán hàng trực tuyến

Cùng với trải nghiệm tại shop, giới người giàu và người tiêu dùng xa xỉ ngày càng muốn tương tác trực tuyến với các thương hiệu cao cấp và xa xỉ.

Dựa trên phân tích dự báo của McKinsey, lĩnh vực thời trang cao cấp dự kiến ​​sẽ tăng trưởng doanh thu trực tuyến từ 5 đến 10% vào năm 2023. Trong khi đó, mảng mua ô tô trực tuyến cũng được dự đoán sẽ đạt 515,6 tỷ USD vào năm 2027, đạt tốc độ CAGR là 11,60% trong giai đoạn 2022 - 2027 (ResearchAndMarkets.com).

Xem thêm: Khách hàng muốn tương tác trực tuyến với thương hiệu xa xỉ.

Khách muốn tương tác trực tuyến với thương hiệu xa xỉ

Tăng trưởng doanh thu trực tuyến thời trang xa xỉ dự kiến ​​tăng 5-10% năm 2023.

5. Tham gia vào thị trường sản phẩm kỹ thuật số

Một số ví dụ có thể kể đến là:

Cửa hàng Burberry trong Metaverse

Cửa hàng Burberry trong Metaverse.

BST Treasure Trunks của Louis Vuitton

Chủ sở hữu NFT sẽ nhận được phiên bản thực của Treasure Trunk, giá từ hàng chục nghìn USD.

6. Những "bí quyết" gia tăng doanh thu khác

Cùng với 5 chiến lược gia tăng doanh thu nêu trên, những thương hiệu xa xỉ còn khá nhiều chiến lược phát triển thị trường và gia tăng doanh thu như:

  • Tăng giá bán;
  • Giới hạn số lượng sản phẩm;
  • Thời trang bền vững;
  • Thời trang bán lại;
  • Thời trang tuần hoàn;
  • Hợp tác thương hiệu…

Thông tin đầy đủ và chi tiết có thể tìm thấy trong nhiều bài viết tại Blog Tony Tú Authentic.

 
 

Cũ hơn Mới hơn