Giỏ hàng

Cách đầu tư vào hàng hiệu xa xỉ

Người sành điệu sau khi sở hữu một món đồ hiệu xa xỉ, có thể bán lại với giá cao vì giá trị của chúng gia tăng theo thời gian và thường là có số lượng giới hạn, độc bản, quý hiếm.

Đầu tư túi hiệu, đồng hồ, đồ cổ, tranh ảnh… là trào lưu đang khá thịnh hành. Đây là loại hình đầu tư cần có những hiểu biết nhất định về định giá, phân biệt hàng thật, giả.

Thế nào là đầu tư vào hàng hiệu xa xỉ?

Đầu tư hàng hiệu xa xỉ là hình thức bỏ vốn để sở hữu một món đồ như túi xách, đồng hồ, đồ cổ, tranh… và nắm giữ chúng với kỳ vọng giá trị sẽ tăng theo thời gian, sau đó bán lại để thu về lợi nhuận. Về cách thức, thông thường chúng ta sẽ săn lùng các món hàng hiếm, có giá trị cao được khát khao sở hữu bởi nhiều người am hiểu về chúng.

Loại hình đầu tư này có thể là đồ trang sức, thời trang hoặc phụ kiện, sản phẩm vừa sử dụng được trước khi bán, vừa có thể kiếm được lãi từ hoạt động mua bán về sau. Tuy nhiên, yếu tố rủi ro đặt ra là cần phải am hiểu về cách phân biệt hàng thật - giả và phải xác định được giá trị món hàng một cách chính xác. Đây là loại hình đầu tư có tính phổ biến không cao và thường phù hợp với những người dùng hay nhà đầu tư am hiểu, đẳng cấp, sành điệu.

Hermès Birkin - một trong những dòng túi đắt nhất thế giới, có giá từ 9.000 - 500.000 USD.

Hermès Birkin - một trong những dòng túi đắt nhất thế giới, có giá từ 9.000 - 500.000 USD. Ảnh: Reuters.

Những điều cần lưu ý khi đầu tư vào hàng hiệu xa xỉ

Theo chuyên gia Ates Trần, yếu tố tiên quyết để giá trị món hàng gia tăng trong tương lai phải là sự khan hiếm, hay nói cách khác chính là sự độc lạ hoặc hiếm hoi, thể hiện sự khao khát muốn sở hữu hoặc săn lùng của người sưu tầm và/hoặc sử dụng. Để đạt được yếu tố này, thông thường món hàng đó phải được sản xuất với số lượng giới hạn, ví dụ các mẫu túi xách của Louis Vuitton, Chanel, Hermès hay Dunhill, giá cả mỗi chiếc túi thường cũng sẽ rất cao để thể hiện được sự giàu có, sành điệu và/hoặc đẳng cấp của người sở hữu sử dụng.

Các loại túi này thường có giá vài nghìn đến vài chục nghìn USD, thậm chí lên đến hàng trăm nghìn USD như Hermès Kelly hay Hermès Birkin. Tuy nhiên, để sở hữu những chiếc túi này không đơn giản. Nếu mua ở Việt Nam, giá sẽ cao hơn khá nhiều so với các thị trường khác từ 2 - 30%, tùy mẫu hay dòng sản phẩm.

Nếu mua hàng hiệu used/vintage, chọn được một chiếc túi hàng thật (authentic) là việc không đơn giản. Thực tế cũng có dịch vụ kiểm tra entrupy - quét bằng camera siêu nét đến cấu trúc chất liệu nhằm phân biệt hàng thật và giả, nhưng cũng làm tốn kém thêm chi phí. Chưa kể, việc tìm được nguồn đầu vào để mua cũng không đơn giản.

Tất nhiên, không phải chiếc túi hiệu nào khi đầu tư đều mang về lợi nhuận. Các thương hiệu Dior, Gucci hay Louis Vuitton vẫn có số ít dòng sản phẩm không thay đổi về giá. Riêng YSL, thời gian qua ghi nhận khá nhiều mẫu giảm giá trên thị trường thứ cấp. Ngoài ra, các mẫu túi nằm trong bộ sưu tập theo mùa thường sẽ khó bán lại.

Việc đầu tư vào loại hình này thật sự không dể dàng, cần phải có thời gian trải nghiệm sử dụng và học hỏi kinh nghiệm từ việc mua bán các sản phẩm xa xỉ. Một điểm rất quan trọng cần xem xét, đây là loại hình đầu tư có thanh khoản không cao. Nếu không mua đúng mẫu hot được nhiều người săn đón, việc bán lại là cả một vấn đề.

Xem thêm:

Địa chỉ mua Sản phẩm hàng hiệu Authentic tại Việt Nam.

Đối với lĩnh vực đầu tư hàng hiệu, có thể tham khảo thêm các loại hình như đồng hồ hoặc tranh. Hình thức tương tự nhưng đa phần phẩm vật sẽ không bị mai một xuống cấp theo thời gian.

Các mẫu đồng hồ hãng Rolex tăng giá khá nhiều từ sau đợt dịch do nguồn hàng khan hiếm. Dòng GMT Master hoặc Daytona có thời điểm giá tăng gấp đôi trong năm 2021. Nếu đầu tư đúng mẫu, đúng thời điểm xem như vừa có trang sức vừa được lợi nhuận. Các mẫu Patek Philippe như 5205R hoặc dòng Nautilus, giá cũng tăng mạnh. Tuy nhiên để sở hữu các mẫu này, dù có sẵn tiền tỷ chưa hẳn đã mua được vì số lượng sản xuất trên toàn cầu rất ít, chỉ vài chục đến vài trăm chiếc hàng năm. Tổng số lượng toàn hãng sản xuất chỉ quanh 60.000 chiếc mỗi năm.

Tranh ảnh hoặc đồ cổ lại là một phạm trù khác. Nếu chọn đúng món hời, có thể thu lãi tính bằng lần. Nhưng vấn đề đặt ra là phải có gu thẩm mỹ mới chọn được hàng tuyển và xác suất thành công không cao. Theo kinh nghiệm, mua 5 - 10 bức tranh, nếu may mắn chỉ được một thương vụ thành công.

Nhìn chung đầu tư là một phạm trù khó, hoạt động càng ít người am hiểu và có nhu cầu sẽ càng khó tham gia và thanh khoản cũng không cao. Cần dành nhiều thời gian tìm hiểu nếu quyết định đầu tư vào loại hình rất đặc thù này.

Tuy nhiên, nếu bạn là người sành điệu, am hiểu và may mắn, bạn có thể sẽ rất thành công. Và thành công lớn nhất luôn đạt được là bạn được sở hữu sử dụng những món đố xa xỉ đã mua, thể hiện đẳng cấp, gu thẩm mỹ và giá trị bản thân.

 
 

Cũ hơn Mới hơn