Giỏ hàng

Hàng hiệu và tiềm năng của thị trường resale

41% người được hỏi cân nhắc sẽ mua hàng hiệu used trước khi mua hàng mới, ở Gen Z và Millennials là 62%.

Thị trường resale hay thị trường bán lại xuất hiện mở ra một thế giới mới cho thời trang và phong cách sống. Người ta tin rằng việc kéo dài tuổi thọ của thời trang chỉ cần diễn ra trên một nửa khu vực của thế giới, chúng ta đã có thể biến ngành công nghiệp thời trang nhanh trở nên bền vững và dân chủ hơn cho tất cả mọi người. Năm 2022, “Tái sử dụng - Tái chế - Tái tạo” trở thành châm ngôn sống của nhiều người và được xem là phương án tối ưu nhất cho nền văn hóa tiêu thụ quá mức ngày nay.

Năm qua các thương hiệu đã tập trung xây dựng tương lai phát triển bền vững, có trách nhiệm với môi trường hơn so với quá khứ. Trong công cuộc tìm cách đảo ngược tác động tiêu cực của ngành đối với khí hậu, đa dạng sinh học và cộng đồng, các thương hiệu đẩy mạnh tạo ra các hệ thống vòng tròn (circular system) tăng cường tái chế, tái sử dụng và bây giờ là bán lại (resale). Phương pháp này cho phép thương hiệu tiếp tục tăng trưởng mà không cần tăng sản lượng quá mức và khai thác tài nguyên.

Hàng hiệu và tiềm năng của thị trường resale

Tham gia vào thị trường thời trang resale, các thương hiệu thời trang xa xỉ có thể khai thác khách hàng nhóm Gen Z và thế hệ Millennials “khát” hàng hiệu nhưng bị giới hạn về tài chính. Đối với nhiều thương hiệu khác, tham gia thị trường bán lại là cơ hội quan trọng nhất để thương hiệu thể hiện sự cam kết “xanh” với môi trường và người tiêu dùng. Ông James Reinhart, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc của nền tảng bán đồ cũ ThredUp, nhận định rằng mặc dù thời trang resale chưa thể vượt qua bán lẻ thời trang mới, nhưng có lẽ đang trên con đường đạt được điều này.

Theo ThredUp, hiện nay có 121 thương hiệu đang thực hiện các chương trình resale. Trong số 100 thương hiệu top (The Recommerce 100), thì có đến 72 thương hiệu bắt đầu triển khai trong năm 2022. Điều này giống như dự đoán của ông Reinhart hồi tháng 4, khi ông nói rằng “số lượng cửa hàng resale ra mắt năm 2022 sẽ nhiều hơn tất cả những gì từ trước đến nay cộng lại”. Trong tháng 11, thương hiệu có nhiều sản phẩm resale nhất là Athleta với 34.525, theo sau đó là Tea Collection (22.591), Lululemon Athletica (13.290) và Tommy Hilfiger (9.925).

Nhiều người thường nghĩ động lực chính để người tiêu dùng mua hàng resale thường liên quan nhiều đến lợi ích cho môi trường. Tuy nhiên các thống kê cho thấy họ quan tâm đến nhiều thứ hơn. Cụ thể, vấn đề môi trường chỉ xếp thứ 3 (12% khách hàng đề cập đến), xếp dưới các lợi ích như tiết kiệm tiền (22%) và tìm được các món hàng “độc đáo” (15%), theo báo cáo của Recurate, một startup chuyên hỗ trợ các thương hiệu khởi động những chiến dịch resale. Còn nghiên cứu của Morning Consult chỉ ra rằng chỉ có 26% người tiêu dùng mua hàng resale vì các lý do phát triển bền vững, kém xa so với 68% khách mua vì giá cả.

Do đó ở một số nền tảng, bên cạnh giá bán sản phẩm mới, họ còn niêm yết thêm giá resale của những sản phẩm tương tự đã qua sử dụng để củng cố giá trị resale của món hàng đó. Chẳng hạn trên Peak Design, trong phần giới thiệu của một sản phẩm giá 219,95 USD, họ đưa ra một đường link quảng cáo “9 sản phẩm đã qua sử dụng khác với giá từ 86 USD”. Trong đó thậm chí còn có sản phẩm resale để giá 225 USD, cao hơn cả giá sản phẩm mới.

Kết thúc năm 2022, khảo sát của GlobalData cho thấy, 41% người được hỏi cân nhắc mua hàng "secondhand" trước khi mua hàng mới, ở Gen Z và Millennials là 62%. Số liệu từ Boston Consulting Group cho thấy, quy mô thị trường quần áo đã qua sử dụng toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 77 tỷ USD vào năm 2025. Doanh thu thị trường này được dự đoán vượt qua ngành thời trang nhanh vào năm 2027, tăng trưởng gấp 3 lần ngành thời trang thông thường. 


Cũ hơn Mới hơn