Louis Vuitton, nổi tiếng với những chiếc rương du lịch xa xỉ dành cho giới quý tộc và hoàng gia, đã từ lâu khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng hàng đầu trong làng thời trang thế giới. Năm 2020, hãng thậm chí lọt vào top 9 thương hiệu có giá trị nhất hành tinh, theo "Forbes" - tờ báo nổi tiếng về xếp hạng các tỷ phú uy tín. Do vậy, khi bước vào một cửa hàng LV bất kỳ thì anh rất khó để tìm thấy một chiếc túi có giá dưới 1000 USD. Nhưng tại sao chúng lại đắt đỏ đến vậy?
Sự thật rằng, giá trị của chúng đến từ việc toàn bộ sản phẩm đến từ hãng đều được các nghệ nhân làm thủ công bằng tay trong nhiều giờ liên tục. Vậy điều này khác biệt thế nào so với thương hiệu thông thường? Anh hãy cùng Tony Tú xem nhé!
I. Qua hơn 1000 công đoạn … mới ra được một chiếc túi Louis Vuitton
1. Khám phá quy trình sản xuất thủ công tỉ mỉ của những chiếc túi Louis Vuitton:
Năm 2021, tại show diễn Xuân Hè, Louis Vuitton đã giới thiệu mẫu túi "Pillow" độc đáo, dành cho cả nam lẫn nữ dưới bàn tay sáng tạo của giám đốc nghệ thuật Nicolas Ghesquière đã trở thành tâm điểm của làng mốt và làm mê hoặc không ít ngôi sao nổi tiếng.
Điều thú vị hơn nữa là vài ngày sau khi ra mắt, Louis Vuitton bất ngờ tung ra đoạn video hậu trường tiết lộ quá trình tạo nên siêu phẩm này – một "bằng chứng thép" chứng minh chất lượng đỉnh cao của họ.
Trong video, kỹ thuật chế tác túi được thể hiện qua những chi tiết tuyệt vời như việc sử dụng 1.000 mũi may với phương pháp khâu ngược bên trong, khiến đường chỉ trở nên hoàn hảo và không bị lộ ra ngoài. Bên cạnh đó, chiếc túi còn là sự kết hợp tài tình của 18 miếng da, được ghép lại bởi bàn tay của bảy người thợ lành nghề. Đặc biệt, logo Louis Vuitton được mạ vàng tinh tế ở mặt trong nhờ kỹ thuật dập nóng ở nhiệt độ 105 độ, làm tăng thêm vẻ sang trọng và đẳng cấp cho sản phẩm.
Dưới đây là một số hình ảnh độc quyền được cắt từ video chính thức của nhà mốt, mang đến cái nhìn chân thực nhất về quá trình tạo ra tác phẩm nghệ thuật này.
Sau bước phác thảo, người thợ bắt đầu đo độ dày của miếng da, từ đó lọc ra những miếng hoàn hảo, phù hợp để làm túi.
Người thợ chuẩn bị những tấm bìa cứng mô phỏng từng phần của chiếc túi, sau đó đặt lên da và dùng dao cắt từng phần, rồi khâu chúng lại.
Sau khi được mạ vàng, chữ ký Louis Vuitton trên miếng da được may vào lớp lót của túi.
Công đoạn tiếp theo là đặt khóa kéo lên miệng túi.
Cố định tay cầm bằng các móc nối trên thân túi.
2. Quy trình kiểm định nghiêm ngặt: Thuê người đếm… mũi chỉ khâu:
Bên cạnh các công đoạn chế tác phức tạp, không thể không nhắc đến quy trình kiểm định nghiêm ngặt của nhà mốt Louis Vuitton. Theo nhiều nguồn tin, thương hiệu này sở hữu một đội ngũ chuyên viên chỉ phụ trách đếm số mũi chỉ trên quai túi. Bất kỳ sản phẩm nào có số lượng mũi chỉ thừa hoặc thiếu dù chỉ một mũi đều bị hủy ngay lập tức, cắt nhỏ thành nhiều mảnh để đảm bảo không có sai sót nào được phép tồn tại.
Ngoài ra, trước khi xuất xưởng còn hàng loạt những bài kiểm tra khác đảm bảo chất lượng chuẩn chỉ theo quy định - mọi sản phẩm đến tay khách hàng đều phải y hệt nhau trên từng chi tiết. Chúng sẽ được đặt dưới nhiều điều kiện khắc nghiệt như chịu nhiệt, độ ẩm và thậm chí là thả từ độ cao nửa mét liên tục trong 4 ngày nhằm kiểm tra độ bền và khả năng chống chịu của chất liệu. Khóa kéo, quai đeo, và các chi tiết kim loại cũng phải vượt qua các thử nghiệm như đóng mở liên tục 5.000 lần về độ bền chắc, đảm bảo rằng chúng không bị mòn hay biến dạng qua thời gian sử dụng.
Mỗi sản phẩm của Louis Vuitton không chỉ là một món đồ phụ kiện – mà còn là biểu tượng của sự hoàn hảo, được tạo nên bởi những đôi tay lành nghề và quy trình kiểm định nghiêm ngặt.
II. Xưởng chế tác - nơi lưu giữ giá trị nghệ thuật của Louis Vuitton
1. Dịch vụ đặc biệt - Khám phá giá trị ẩn sau mỗi tuyệt tác thủ công
Việc chế tác túi xách từ các thương hiệu xa xỉ luôn được biết đến là một quá trình tỉ mỉ và công phu, đòi hỏi không chỉ kỹ năng của người thợ mà còn rất nhiều thời gian và sự chính xác đến từng chi tiết. Ít ai biết rằng, để tạo ra một chiếc túi hoàn hảo, những nghệ nhân phải trải qua hơn 1.000 công đoạn tinh vi.
Louis Vuitton đã vô cùng tinh tế trong việc giúp khách hàng hiểu rõ giá trị của sự tỉ mỉ này thông qua các chương tình tham quan xưởng chế tác và triển lãm độc đáo. Những sự kiện đặc biệt này mang đến cho khách hàng cơ hội chiêm ngưỡng trực tiếp quy trình tạo ra sản phẩm xa xỉ, từ khâu chọn chất liệu cao cấp đến từng đường kim mũi chỉ. Qua đó, Louis Vuitton không chỉ khẳng định đẳng cấp chất lượng mà còn tạo ra sự kết nối cảm xúc, giúp khách hàng trân trọng hơn nghệ thuật thủ công truyền thống trong ngành thời trang xa xỉ.
2. Khơi dậy nhận thức về đẳng cấp và sự tinh xảo trong tâm trí khách hàng
Khác với hầu hết các thương hiệu đang có mặt trên thị trường, gương mặt đại diện được Louis Vuitton lựa chọn sẽ không phụ thuộc vào vẻ ngoài hoàn hảo mà sẽ mà tập trung vào tinh thần khám phá. Những cá nhân này rất giàu trải nghiệm, luôn tìm kiếm giá trị đích thực trong cuộc sống, như các tỷ phú, doanh nhân, ngôi sao, hay các vận động viên nổi tiếng. Không chỉ giúp thể hiện tinh thần khám phá – giá trị cốt lõi của thương hiệu, mà còn gợi lên hình ảnh về sự xa xỉ, đẳng cấp trong lòng công chúng.
Bên cạnh đó, sự khan hiếm là bí quyết nâng tầm vị thế độc tôn của LV. Các sản phẩm phiên bản giới hạn và dịch vụ thiết kế cá nhân chỉ dành cho khách hàng VIP - những người chi hàng triệu USD mỗi năm cho thương hiệu. Với thiết kế độc đáo, nguyên liệu khác biệt như chiếc túi Millionaires Speedy 40 bằng da cá sấu nạm kim cương và vàng của William Pharell, chúng càng làm tăng niềm khao khát sở hữu của khách hàng với thương hiệu này. Đặc biệt, Louis Vuitton thậm chí đốt toàn bộ các sản phẩm ‘bị ế’ hoặc không bán được để duy trì giá trị độc nhất của những món đồ còn lại.