Giỏ hàng

Ấn Ðộ – Thị trường xa xỉ nhiều tiềm năng chưa khai thác

Với dân số trên 1,4 tỷ người, tổng giá trị thị trường hàng xa xỉ Ấn Ðộ ước đạt 6 tỉ USD là con số khá khiêm tốn.

Theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, số lượng người siêu giàu, có tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên, ở Ấn Ðộ đã tăng 11% từ năm 2020 đến năm 2021. Ðà tăng trưởng này vẫn đang tiếp diễn.

Công ty tư vấn toàn cầu EY dự đoán Ấn Ðộ sẽ trở thành nền kinh tế trị giá 26.000 tỉ USD vào năm 2047, với thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 6 lần, lên khoảng 15.000 USD.

Các chuyên gia phân tích cho rằng Ấn Ðộ đang nổi lên như là một thị trường mới của ngành hàng xa xỉ. Julie Bogaert và Teck-Yong Eng đều đánh giá: Ấn Ðộ có giới thượng lưu giàu có như Maharajas, tầng lớp hoàng gia tiêu thụ các sản phẩm xa xỉ từ xưa đến nay. Vì thế mặt hàng xa xỉ vẫn rất được ưa chuộng tại đây.

Thị trường hàng xa xỉ Ấn Ðộ đang trở nên quan trọng với các thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong đó, các hãng thời trang xa xỉ đã có những chiến lược xâm nhập thị trường tiềm năng này, điển hình là Dior.

Dior Pre-Fall 2023 India Show

Dior Pre-Fall 2023 India Show.

Từ vị thế là những nhà sản xuất, người Ấn Ðộ giờ đây là những người mặc và nắm giữ thời trang xa xỉ. Mặt khác, đại dịch đã tạo ra những thách thức mới và các thương hiệu xa xỉ buộc tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số.

Abhay Gupta, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Luxury Connect, chỉ ra: “Dịch bệnh thúc đẩy các lựa chọn phương tiện kỹ thuật số với cổng thông tin thương mại điện tử, mở ra mạng lưới khách hàng mới cho các nhãn hiệu. Ngoài ra, bán hàng trên nền tảng số hóa giúp đảm bảo mức tăng trưởng tổng thể. Ấn Ðộ hiện đã sẵn sàng cho vị trí trung tâm của ngành hàng xa xỉ toàn cầu”.

Các thương hiệu thời trang xa xỉ đã có mặt tại Ấn Ðộ từ rất sớm. Maria Grazia Chiuri, giám đốc sáng tạo của Dior, đã bắt đầu hợp tác với các xưởng may của Chanakya International Ấn Ðộ hơn 20 năm trước. Maria Grazia Chiuri đã phối hợp với Chanakya International để khai thác tốt nhất văn hóa và thị trường thời trang ở khu vực này.

Trong show diễn Dior Pre-Fall 2023 vào cuối tháng 3 vừa qua, Maria Grazia Chiuri đã tạo ra các dòng sản phẩm dành cho nữ và đã chọn The Gateway of India (Mumbai, Ấn Ðộ) làm điểm trình diễn bộ sưu tập. Trong show diễn, những khía cạnh đặc sắc trong sáng tạo thủ công của nhà cung cấp Chanakya International xuất hiện với các chi tiết, ví dụ như nghề thủ công trang trí lịch sử của Ấn Ðộ chand jaal được diễn giải lại thành một loại đăng ten tinh tế của Pháp sử dụng các sợi vàng và bạc nguyên chất.

Các diễn viên Rekha, Sonam Kapoor Ahuja and Anushka Sharma tại Dior Pre Fall 2023

Các diễn viên Rekha, Sonam Kapoor Ahuja and Anushka Sharma tại Dior Pre Fall 2023. Ảnh: indianexpress.com.

Ðây không phải lần đầu văn hóa Ấn Ðộ được các nhà mốt ứng dụng vào bộ sưu tập. Trước đó, nhà thiết kế John Galliano đã sử dụng những dải vải sari và đồ trang sức lấy cảm hứng từ Ấn Ðộ cho phần hạ màn của một trong những show diễn của ông.

Không chỉ Dior mà rất nhiều nhãn hàng xa xỉ đã chọn Ấn Ðộ để trình diễn các bộ sưu tập. Cụ thể, nhà mốt Valentino của Ý đã từng có những bộ sưu tập trình diễn ấn tượng tại quốc gia này.

Nhiều nhà mốt cũng đã mở các chi nhánh, cửa hàng tại New Delhi, như: Fendi, Hermes, Dior, Louis Vuitton, Gucci…


Cũ hơn Mới hơn